[REQ_ERR: COULDNT_RESOLVE_HOST] [KTrafficClient] Something is wrong. Enable debug mode to see the reason. รีบอ่าน ! สำหรับใครกำลังจะไปสัมภาษณ์งาน

ติดต่อเรา (+66) 2-707-3050 | office@myboxgroup.com

บทความ -> เรื่องทั่วไป -> รีบอ่าน ! สำหรับใครกำลังจะไปสัมภาษณ์งาน

รีบอ่าน ! สำหรับใครกำลังจะไปสัมภาษณ์งาน

Posted by Admin in MYBOX Group | published on 27 Nov 2014

เชื่อหรือไม่ว่า คำพูดบางประโยคที่คุณพูดไปโดยไม่ตั้งใจ หรือไม่ทันได้คิด กลายมาเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คุณไม่ผ่านการสัมภาษณ์งาน แม้ว่าคุณจะเตรียมตัวมาดีแค่ไหนก็ตาม บางประโยคนั้นอาจทำให้คนสัมภาษณ์อึ้งได้เลยทีเดียว ว่าคุณกล้าพูดออกมาได้อย่างไร ดังนั้นคุณควรจะหลีกเลี่ยงการพูดประโยคเหล่านี้ รวมถึงประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องเหล่านี้ ก่อนที่คุณจะพลาดโอกาสดีๆที่จะได้ทำงานกับบริษัทที่คุณมุ่งหมายไว้

"ผมมีความฝันที่จะมีบริษัทเป็นของตัวเอง"

ถึงแม้ว่าคำพูดนี้จะแสดงออกถึงความมุ่งมั่น, ความขยัน, และความทะเยอทะยานอันแรงกล้าของคุณ แต่สำหรับนายจ้างหรือผู้สัมภาษณ์งานของคุณนั้น แทบจะตัดคุณออกจากตัวเลือกของเขาทันที นั่นเป็นเพราะว่า เขากลัวคุณนำความรู้และข้อมูลต่างๆภายในบริษัทของเขา ไปใช้เพื่อเปิดกิจการของตัวคุณเอง และหวนกลับมาเป็นคู่แข่งกับบริษัทของเขาเป็นแน่ ไม่เพียงเท่านั้นนะครับ หลังจากที่เขารู้อย่างนี้แล้ว เขาจะยอมเสียเวลาสอนงานคุณไปทำไม ในเมื่อคุณจะเป็นคู่แข่งทางการค้าของเขาในอนาคต

“การสัมภาษณ์งานของผมในครั้งนี้เป็นอย่างไรบ้าง​ครับ/คะ ?”

หลังจากที่คุณถูกสัมภาษณ์งานเสร็จแล้ว อย่าได้พลาดท่าเดินเข้าไปถามความเห็นเกี่ยวกับการสัมภาษณ์งานของคุณในครั้งนี้กับนายจ้างหรือผู้สัมภาษณ์คุณ ยกตัวอย่างเช่น ผมตอบคำถามได้ดีไหม หรือในภาพรวมแล้วผมมีโอกาสได้งานไหม เพราะคำถามเหล่านี้ จะแสดงให้เห็นว่าคุณไม่มีความเชื่อมั่นและความมั่นใจในตัวเองเอาซะเลย

“ครับ”, ”อืม”

นายจ้างหรือผู้สัมภาษณ์งานสามารถรับรู้และตระหนักได้ทันทีว่า คุณไม่มีความสนใจและไหวหริบเกี่ยวกับเรื่องที่เขากำลังพูดถึงอยู่ บางทีเขาอาจจะหยุดพูดเรื่องนั้นๆ ซึ่งนั่นหมายความว่า คุณอาจจะกำลังพลาดประเด็นสำคัญที่เขาอาจต้องการบอกกับคุณก็เป็นได้

“บริษัทนี้ทำเกี่ยวกับอะไรครับ/คะ ?”

ประโยคนี้แสดงให้เห็นถึงความไม่เอาใจใส่และความไม่รับผิดชอบของคุณ ที่จะทำการบ้านและค้นคว้าข้อมูลของบริษัทมาก่อนสัมภาษณ์งาน เพราะนี่ขนาดคุณต้องมาสัมภาษณ์งาน คุณยังไม่ได้มีความสนใจในตำแหน่งงานที่คุณจะได้ทำเลย

“ผมอยากจะได้เงินเดือนประมาณ ... ต่อเดือน”

คุณอย่าไปคาดหวังว่าผู้อื่นจะมาสนใจความต้องการต่างๆของคุณ ในทางกลับกัน คุณควรแสดงให้เขาเห็นว่า คุณให้ความสำคัญกับความต้องการของผู้อื่นมากกว่าของตัวเอง เพราะก่อนจะจบการสัมภาษณ์ เขาก็ต้องตกลงกับคุณเรื่องค่าจ้างและสวัสดิการต่างๆอยู่ดี

“ต้องสัมภาษณ์นานแค่ไหนครับ/คะ ?"

ทุกคนล้วนแต่มีความต้องการรู้สึกว่า ตัวเองมีความสำคัญ รวมถึงนายจ้างและผู้ที่กำลังสัมภาษณ์คุณด้วย ดังนั้นหลีกเลี่ยงคำพูดที่มีความหมายในเชิงว่า เขากำลังทำให้คุณเสียเวลาและเขาเป็นคนไม่มีความสำคัญกับคุณเป็นอันขาด

Credit: businessinsider, aceinterviews